Friday, November 20, 2009

Khởi động vở kịch kinh điển " Thuý hoa, thượng toan thái", Đặng Siêu quay lại với đam mê sân khấu



nguồn : yule.sohu + ent.sina
dịch và tổng hợp : bubikuki




Tám năm trước, vở kịch nói " Thuý hoa thượng toan thái" đã làm rung động Bắc Kinh, là vở diễn tốt nghiệp của Đặng Siêu và bạn bè cùng lớp Học viện hý kịch Trung ương. " Thuý hoa thượng toan thái" đã vượt qua phạm vi của một vở diễn tốt nghiệp, không chỉ trở thành người " khai sáng" cho hài kịch Trung Quốc, mà còn giúp cho thị trường kịch nói phát triển tới mức độ như ngày nay. 8 năm sau, Đặng Siêu cùng một bộ phận diễn viên của " lão thuý hoa" một lần nữa tập hợp lại, tiếp tục tình duyên với vở kịch kinh điển này.

Mấy ngày trước, đoàn kịch đã tổ chức họp báo chính thức tại Bắc Kinh, " Tân Thuý hoa" không chỉ dung hợp các nguyên tố mới, diễn viên mới, mà chế tác còn tinh lương hơn nhiều. Là một trong những nhân vật linh hồn của vở kịch, Đặng Siêu biểu thị lần này sẽ mang đến cho khán giả bất ngờ, " đến lúc mọi người sẽ phát hiện, thì ra Đặng Siêu có thể diễn hài kịch."

Mấy năm gần đây, sự nghiệp diễn xuất của Đặng Siêu phát triển không ngừng, từ serie " Thiếu niên Thiên tử" cho đến " Hạnh phúc như hoa", " Mật ngọt", " Quân y", " Ái tình gian nan", " Ỷ Thiên Đồ Long ký", Đặng Siêu vừa chính vừa tà, diễn xuất xuất chúng, tạo nên rất nhiều nhân vật được khán giả yêu mến. Thậm chí nhắc đến Đặng Siêu, mọi người còn thích gọi là Bạch Dương, Lôi Lôi… Đối với những nhân vật mình diễn được công nhận và yêu mến, Đặng Siêu biểu thị vô cùng vui sướng, vì cái anh muốn khán giả nhớ đến chính là diễn xuất của mình, chứ không chỉ là hai chữ Đặng Siêu. Lòng nhiệt huyết và tình yêu với nghiệp diễn khiến anh không ngừng tự thử thách bản thân: cuối 2008 đầu 2009 nhận lời diễn bộ phim võ hiệp đầu tiên " Tân Ỷ Thiên Đồ Long ký", trong " Địch Nhân Kiệt" lại xuất hiện với tạo hình tóc trắng, diễn một nhân vật mắc bệnh bạch tạng. Bây giờ lại thể hiện khả năng thiên phú về kịch nói, diễn xuất của Đặng Siêu luôn luôn mang đến cho khán giả rất nhiều ngạc nhiên.

Lần này Đặng Siêu mang theo ước mơ sân khấu, một lần nữa quay về với kịch nói, hơn nữa lại diễn " Thúy hoa" - vở kịch đã từng chấn động kinh thành, khai sáng cho nền thương nghiệp hài kịch Trung Quốc, sẽ thể hiện một Đặng Siêu chưa hề thấy trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh. Biên kịch, cũng là một người bạn lâu năm của Đặng Siêu cho biết, " khả năng thiên phú về kịch nói của Đặng Siêu không cần thiết phải nghi ngờ, tình yêu đối với sân khấu của cậu ấy vẫn luôn không hề thay đổi." Ngoài diễn hai nhân vật chính Cửu Nhi và Bạch Mi ra, Đặng Siêu còn nghiên cứu bàn bạc với biên kịch cho thêm vào một số yếu tố thời trang, phù hợp với cuộc sống hiện đại bây giờ. Khi diễn tập, Đặng Siêu ý tưởng sáng tạo không ngừng, một kịch bản, nhưng động tác nhiều góc độ, tập luyện đầy nhiệt tình, ngoài ra còn tự sáng tạo vũ đạo, khiến các diễn viên cùng đoàn cười nghiêng ngả, được mọi người phong là " biên kịch và đạo diễn thân thiện". Được biết, diễn xuất sẽ không bị giới hạn trong các phương thức biểu hiện sân khấu truyền thống, mà còn có thêm hiphop, pole dancing (múa cột nghệ thuật ), ảo thuật, nhạc dân gian v.v… rất nhiều các yếu tố biểu hiện khác nhau. Đặng Siêu rốt cuộc sẽ xuất hiện với hình thức biểu diễn tinh tế nào, bây giờ vẫn còn là bí mật, là pole dancing hay là làm ảo thuật? Đối với một người thích thử thách bản thân như Đặng Siêu, tất cả đều có khả năng. Khi phóng viên hỏi 8 năm sau, khi đã trở thành minh tinh, thần tượng, còn có thể diễn hết mình như 8 năm trước không, Đặng Siêu thoải mái trả lời " Tôi cho rằng cái gọi là minh tinh, thần tượng đều là người khác gắn cho tôi. Trên sân khấu kịch, tôi tuyệt đối sẽ hết mình với vai diễn."


Đặng Siêu trong buổi họp báo

Vở kịch tốt nghiệp của Đặng Siêu, Tôn Lệ đã từng xem nhiều trường đoạn

8 năm trước, lớp kịch nói khoá 1998 Học viện hý kịch Trung ương của Đặng Siêu diễn tập vở " Thuý hoa, thượng toan thái" do Du Bạch Mi biên kịch, đã gây chấn động một thời. Đặng Siêu tiết lộ " Năm đó, Tôn Lệ cũng đi xem vở ' Thuý hoa' của chúng tôi, rất vui, còn xem nhiều trường đoạn nữa. Khi đó hai chúng tôi còn chưa quen biết nhau, về sau nhắc lại chuyện này với cô ấy mới biết. Bây giờ tôi cũng muốn kéo cô ấy đi xem, nhưng cô ấy bận quá." Du Bạch Mi nhớ lại, năm đó hội trường sức chứa 200 chỗ đã quá tải khi có hơn 500 khán giả đến xem, không còn cách nào khác phải gọi cả cảnh sát và liên phòng. Vì thế, nguyên bản vở diễn tốt nghiệp " Thuý hoa" của khoá 98 cũng đã trở thành một tác phẩm thương mại hoá, chuyện này hồi đó chưa hề có tiền lệ, đương nhiên cũng có những lời phê bình: " Đây là kịch nói sao? Không phải làm loạn à?"... Tuy nhiên 3 năm sau, vở kịch này được công diễn trên khắp cả nước đã nhận được nhiều hưởng ứng.

Trên bàn tiệc lập ước định, không lấy thù lao, diễn để hoàn thành mơ ước

Sau đó, các thành viên của vở kịch lần lượt tiến vào lĩnh vực truyền hình và điện ảnh, không ai tiếp tục sự huy hoàng của vở diễn này. Mấy năm trở lại đây, Du Bạch Mi bị rất nhiều người truy hỏi khi nào sẽ đưa " Thúy hoa" tái xuất giang hồ, trong một bữa tiệc anh đã nhắc đến chuyện này với Đặng Siêu, hai người nhanh chóng lập ước định. Đặng Siêu chấp nhận bỏ thời gian, không lấy thù lao diễn vở kịch này, còn nói: " Kì thực, đây là mọi người cùng giúp tôi hoàn thành ước mơ." Trong buổi họp báo ngày 18/11, tất cả các diễn viên cùng nhau công bố poster, ký tặng vé cho khán giả. Đặng Siêu nhớ lại, năm 2001 diễn tại Bắc Kinh đã để lại cho anh ấn tượng sâu sắc, cả lớp đã dùng 3 vạn kinh phí cho buổi diễn tập " Thuý hoa", mọi người tự tay vẽ lên các tấm bìa làm phông cho hậu cảnh, tiết kiệm kinh phí phục trang. Sau khi tốt nghiệp, mặc dù gia nhập Viện kịch nói quốc gia nhưng chưa diễn thêm vở kịch nào, Đặng Siêu cho biết: " Ngay lập tức phải ' bộc phát' ra một thứ đã bỏ trong nhiều năm, tôi phải nhờ đạo diễn giúp khống chế lại bản thân một chút."

Tân bản kết cục cảm động hơn, 40% hài cảnh sẽ được làm mới

Biên kịch Du Bạch Mi cho biết, đặc điểm lớn nhất của " Thuý hoa" bản kỉ niệm 8 năm là cải biên phần kết cảm động hơn, sẽ có 40% các cảnh hài trong bản cũ được làm mới, có thêm cả hiphop, ảo thuật, opera, nhạc dân gian, lập thể hoạ v.v... Mấy năm gần đây, hài kịch xuất hiện dày đặc, có điểm đặc biệt hay không chính là yếu tố sống còn. Đạo diễn cũng rất áp lực: " Tám năm trước, chúng tôi từ bình địa xây nên lầu cao, tám năm sau chúng tôi khởi công từ trên cao, nếu làm không tốt sẽ thành phá hỏng kiến trúc. Nhưng nhất định chúng tôi sẽ thành công."

3 comments:

  1. R cá là a Siêu sẽ thử sức với loại hình pole dancing =))
    Nhìn cái điệu múa đầy ấn tượng của anh đợt trc là đủ hiểu ;))
    *" Thuý hoa thượng toan thái" đã vượt qua phạm vi của một vở diễn tốt nghiệp, không chỉ trở thành người " khai sáng" cho hài kịch Trung Quốc, mà còn giúp cho thị trường kịch nói phát triển tới mức độ như ngày nay* ~~ kinh điển, nể luôn!

    ReplyDelete
  2. hic, pole dancing chính là ám chỉ cái màn múa cột giả con gái của anh hồi xưa ấy, k biết mọi người còn nhớ cái clip đấy k nhỉ :-? đoạn giả gái đấy chính là 1 đoạn trong Thúy hoa thượng toan thái, và bg anh S sắp diễn lại T.T theo ông ý tự nhận thì sẽ còn " điên" hơn hồi xưa hichic

    ReplyDelete
  3. Có clip về vở kịch này không mọi người nhỉ? xem mấy talkshow của anh chị ý thấy cũng nói khá nhiều

    ReplyDelete

Super Subbing Team

KHÔNG UPLOAD VIETSUB DO SST LÀM LÊN CÁC TRANG XEM VIDEO ONLINE.

Mọi upload lên các trang web khác đề nghị ghi rõ nguồn SST@đặngsiêu.vn